Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

BÍ QUYẾT ĐỂ THIẾT KẾ WEB MANG LẠI CHUYỂN ĐỔI CAO

Đã bao lần bạn thiết kế website bán hàng hoặc dịch vụ và tự hỏi khi nào thì đơn hàng sẽ tới? Không phải mỗi bạn mà rất nhiều người chi tiền/ hoặc thời gian để tạo ra một website chỉ có vài hoặc không có chuyển đổi. Thiết kế web để tạo ra nơi trưng bày thông tin sản phẩm thì quá đơn giản nhưng để mang lại chuyển đổi, đơn hàng lại là chuyện không hề đơn giản.
Vượt qua những kỹ năng cơ bản để thiết kế và viết một website đẹp, bốn kỹ năng dưới đây là điều bắt buộc phải có với công ty thiết kế web nếu muốn một website có tỉ lệ chuyển đổi cao.

1. Phải có sự tổ chức

Bạn và công ty bạn thuê phải được tổ chức. Không chỉ thế, phải tổ chức theo cách có ý nghĩa với hầu hết mọi người. Kĩ năng sắp xếp là vô cùng quan trọng để thiết kế web chuyên nghiệp – điều rất cần thiết cho chuyển đổi.


Sự tổ chức là đề cập đến việc bạn sẽ phác thảo các trang và điều hướng trong website như thế nào. Bạn sẽ phân loại các pages ra làm sao? Bạn sẽ liên kết chúng như thế nào, trang nào trong website sẽ phải qua 3 click mới tới được, trang nào chỉ cần 1 click là tới luôn.
Ví dụ: Bạn bán sản phẩm và dịch vụ. Để làm cho nó thêm thú vị bạn cung cấp thông tin sản phẩm trên website. Bạn sẽ phân loại các page như thế nào?
Hình dung website bạn như một tủ đựng hồ sơ. Bạn có X sản phẩm, X dịch vụ và có thông tin về X. Bạn sẽ đặt tất cả những thứ này trên một thư mục file hay là sao?
X: Dịch vụ, sản phẩm, thông tin
Hay là bạn sẽ đặt tất cả dịch vụ vào trong 1 thư mục, sản phẩm vào một thư mục và tương tự như thế..

Dịch vụ: X, Y, Z
Sản phẩm: X, Y, Z
Thông tin: X, Y, Z
Sản phẩm, dịch vụ của bạn trên một page và có link để xem chi tiết hơn thì trông như thế nào? Tất cả đều có thể và tất cả chúng có thể làm việc cùng nhau miễn là link của bạn cũng được bố trí tốt. Công việc của bạn cũng như những người thiết kế website khác, để tạo ra website chuyển đổi cần điều hướng đúng cho visitor của mình.

2. Thiết kế web chuyển đổi phải có tính logic

Xem xét mọi thứ theo một cách logic,kết hợp với sự tổ chức để tạo page layout khi thiết kế trang web cũng là một kĩ năng cần thiết. Bạn phải tính toán phễu tạo ra mục tiêu (goal funnel) trên mỗi page trong đầu của mình.


Bạn phải hỏi:
– Tôi muốn visitor của tôi làm cái gì? ( mua ngay, liên hệ dịch vụ, cung cấp thêm thông tin…)
– Page này có phải là bước cần thiết trong phễu tạo mục tiêu của tôi? ( ví dụ, một trang đặt hàng là cần thiết để họ mua chúng)
– Tính logic từ page này tới page cuối là gì?
Ví dụ: nếu bạn bán sản phẩm không phổ biến, visitor có thể không biết sản phẩm đó là cái gì, nó làm việc như thế nào…Vì thế sẽ không hợp lý nếu có một nút bấm mua ngay trên page mà không có thông tin trên page.
Tối thiểu bạn nên có một hình ành và một link tới một pop up cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm. Sẽ không hợp lý để mong chờ mọi người mua một sản phẩm khi họ chưa biết đó là cái gì.
Đây là một ví dụ vô cùng quan trọng, nó chỉ ra vấn đề rằng mọi page bao gồm link và content phải có một sự phác thảo hợp lý.

3. Thiết kế có sự thấu hiểu

Sự thấu hiểu sẽ xuất hiện khi viết nội dung. Bạn sẽ không thể làm cho khách hàng mua sản phẩm bằng cách nói:
– Tốt nhất
– Thực sự tốt
– tuyệt vời
– Đạt giải thưởng
– Dễ sử dụng
– Mạnh mẽ
Những từ này là những từ bán hàng và visitor của bạn biết điều đó. Những gì visitor mong đợi là: “khi họ đang tìm kiếm dịch vụ và sản phẩm của bạn vậy thì sản phẩm/dịch đó sẽ giúp được gì cho họ?
Để trả lời câu hỏi này, bạn phải giải quyết vấn đề của họ. Bởi vì bạn nhắm tới vấn đề của họ, họ tin là bạn hiểu và thông cảm cho họ.
Ví dụ: bạn đã bao giờ mua một máy hút bụi đắt tiền ( vacuum cleaner) mà nó không tuyệt vời như nhà sản xuất tuyên bố?
Tôi biết những gì bạn đã trải qua, tôi đã chi hàng trăm đô la để mua máy hút bụi được quảng cáo là tuyệt vời có thể hút cả trái chanh. Đó là lý do tôi đưa ra sự bảo đảm 30 ngày cho máy hút bụi XYZ. Nếu nó không làm cho công việc dọn nhà của bạn trở nên dễ dàng hơn, làm cho không khí tươi mới hơn, tấm thảm của bạn trông giống như mới, tôi sẽ trả lại tiền cho bạn.

Vấn đề ở đây:
 các máy hút bụi thông thường không có được sức mạnh hút, thiếu đi sự tin tưởng.
Sự đồng cảm: Mô tả các tình huống theo cách mà họ có liên quan
Giải pháp: Máy hút bụi làm việc hiệu quả, bảo đảm có sự trả lại tiền nếu không vừa ý.
Tuy nhiên nếu họ không tin rằng bạn biết những vấn đề họ phải chịu và sản phẩm bạn có thể giải quyết nỗi đau đó, thì tất cả những lời nói bán hàng của bạn sẽ rơi thẳng đứng.

Xem thêm: 

4. Tách biệt


Hãy tách biệt bạn ra khỏi quan điểm của công ty, tách biệt mình ra khỏi những từ bạn viết, hình ảnh bạn chọn và thiết kế bạn sử dụng
Tại sao?
Trước khi websitechạy thực tế, bạn phải đánh giá tổng quan toàn bộ website. Bạn phải hỏi chính mình:
  • Visitor của tôi sẽ bị kích thích/ thoát ra/ thờ ơ/ hài lòng về website này?
  • Website này sẽ dụ dỗ họ mua/ đặt hàng/ yêu cầu thông tin/ quay lại?
  • Content của dịch vụ/ sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của họ?
  • Có dễ dàng để hiểu những gì tôi muốn họ làm?
  • Visitor sẽ dễ dàng tìm ra những gì họ muốn hay không?
Tại thời điểm này, bạn có thể không còn nhìn nhận website dưới góc độ công ty của bạn hay content mà bạn viết. Bạn phải nhìn nó dưới quan điểm của visitor, hoàn toàn không thiên vị, hoàn toàn là một visitor mới đang tìm kiếm một thứ gì đó mà sẽ giúp giải quyết vấn đề của họ.
Nếu bạn không đánh giá từ quan điểm visitor, bạn có thể không kiểm soát được việc bạn thường nói: tôi, chúng ta, chúng tôi như thế nào, nói bạn như thế nào. Một là nói về chính bạn còn cái còn lại là nói về visitor.
Gợi ý: Bạn cần nói với visitor. Bạn có thể không nắm bắt được rằng ý tưởng đặt shopping cart ở dưới cùng của site sẽ không hợp lý ( visitor của bạn sẽ không tìm thấy nó.
Bạn có thể không thấy:
– Lỗi ngữ pháp
– Thiếu thông tin ( hoặc quá nhiều thông tin)
– Màu sắc sặc sỡ hoặc thiếu màu sắc
– Website của bạn náo nhiệt hơn lễ hội mùa cao điểm
– Quá nhiều thuật ngữ marketing hoặc không có call to action
Tách biệt khá khó, nó không hề dễ dàng. Tuy nhiên nếu bạn có thể kiểm soát để bước ra khỏi góc nhìn của mình và đặt mình vào vị trí visitor bạn sẽ có thể tạo một website sạch sẽ, đầy đủ thông tin và có thể chuyển đổi được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét