Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI THIẾT KẾ WEB KIẾN TRÚC

Thiết kế website cho từng ngành nghề đòi hỏi những đặc thù riêng biệt nhưng đôi khi chính vì cái suy nghĩ phải có khác biệt, phải có đặc trưng ngành nghề mà chủ đầu tư cũng như công ty thiết kế web bị chi phối quá nhiều trong thiết kế từ đó sa lầy vào những sai lầm không đáng có ảnh hưởng tới độ hiệu quả của website.
Và dưới đây là những lỗi cần tránh khi thiết kế website cho ngành kiến trúc mà thiết kế website tại Bắc Ninh chia sẻ, hi vọng nếu bạn đang là công ty hoạt động trong ngành kiến trúc, xây dựng sẽ áp dụng được cho website của mình.

1. Menu quá bí ẩn

Đặc thù của ngành thiết kế kiến trúc là sáng tạo và các công ty thiết kế web thường hay bị áp đặt nặng suy nghĩ đó. Họ thường cố gắng thể hiện sự sáng tạo với khách hàng bằng cách thử nghiệm những thiết kế phá cách. Với website đó là cố gắng hướng người dùng hoạt động theo những cách thức sử dụng website mới khác với thông thường mà công ty thiết kế tìm ra.


Đó có thể là trình bày các menu điều hướng người dùng quá khác biệt, quá khó tìm so với các website thiết kế theo lối thông thường mà người dùng đã quen thuộc.
Hoặc là trình bày giao diện trang chủ quá rối rắm, trừu tượng làm cho người dùng phải mất một khoảng thời gian mới tìm ra được lối đi tiếp vào website.
Đáng tiếc với sự sáng tạo như vậy, chúng thường chỉ làm bối rối thêm visitor và chúng ta không đưa cho độc giả giá trị và thông tin mà họ đang tìm kiếm. điều này đang trở nên rất phổ biến, các kiến trúc sư cũng như công ty thiết kế web nếu không biết giới hạn ham muốn phá cách của mình có thể tạo nên một website mờ nhạt trên môi trường trực tuyến.
Để khắc phục vấn đề này hãy giới hạn khả năng “quá sáng tạo” của mình lại. Có những thứ đã được chứng minh là hiệu quả trong ngành thiết kế web và bạn đừng cố phá cách, đi quá xa những qui chuẩn đó. Hãy nhớ tới sự đơn giản và hiệu quả cho người dùng.

2. Sử dụng flash

Để tạo ra một website sinh động, thể hiện nhiều mô hình kiến trúc hay hiệu ứng phức tạp nhiều công ty kiến trúc và thiết kế web sử dụng flash. Kiến trúc sư thích sử dụng flash nhưng flash dường như không đáp lại tình cảm đó.
Google có vấn đề về đọc website Flash. Vấn đề này đang được cải thiện nhưng suốt một thời gian dài, Search engine phải rất vất vả để có thể đọc nội dung được nhúng trong trang website flash. Và nếu như Google không thể đọc text, thì Google sẽ biết rất ít thông tin về website bạn. Vì thế khi người dùng thực hiện một lệnh tìm kiếm liên quan tới ngành nghề của bạn thì khả năng website bạn sẽ không được xếp hạng tốt giống như những webstie được cấu trúc tốt.

Xếp hạng trong Google trở nên quá cần thiết. Tôi không nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của Google bởi nó đã trở nên quá phổ biến tư việc đặt chỗ nhà hàng cho tới việc tìm ra một kiến trúc sư vì thế nếu website bạn không hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google thì có thể website bạn cũng không thể xuất hiện trước mắt khách hàng.
Bên cạnh đó Flash không hoạt động trên Iphone và Ipads
Giải pháp: Flash đã không còn phù hợp với sự phát triển của công nghệ web ngày nay. Với những kinh nghiệm lâu năm trong ngành chúng tôi hoàn toàn có khả năng giúp bạn thể hiện những hiệu ứng sinh động, đẹp mắt mà không gây ra những hạn chế của flash.

3. Website chỉ Có một URL đơn lẻ, có nghĩa là không một ai có thể liên kết tới từng dự án của bạn

Đây là vấn để phổ biến với những website flash, nhưng chúng tôi bắt đầu nhìn thấy nó xuất hiện ở trên những website động khác. Khi bạn click lên đường link để dẫn tới page khác, địa chỉ URL ở phía trên trình duyệt web của bạn không thay đổi. Đó là vì flash chạy giống như một đoạn phim tương tác chứ không giống như một tài liệu nhiều page liên kết với nhau.
Vấn đề ở chỗ mọi người không thể liên kết tới từng nội dung cụ thể của bạn, chẳng hạn như từng dự án. Điều này dẫn tới 2 vấn đề.
Các blogger và người dùng không thể chèn link tới công việc của bạn trong những bài post hoặc chia sẻ trên mạng xã hội của họ. Tất cả những gì họ có thể làm là liên kết tới trang chủ và để cho khán giả của họ tự tìm kiếm lòng vòng. Như vậy vấn đề đầu tiên đó là người dùng không thể chia sẻ website bạn lên mạng xã hội.
Vấn đề thứ 2 là vì mọi người không thể chia sẻ website bạn nên bạn sẽ nhận được ít backlink hơn.
Khi ai đó liên kết tới nội dung của bạn thì liên kết đó được gọi là backlink, càng nhiều người liên kết tới nội dung của bạn thì càng giá trị. Google nghĩ như thế.

4. Chỉ có hình ảnh.

Rất nhiều kiến trúc sư và công ty thiết kế web nghĩ đơn giản rằng đặc thù ngành nghề của họ là chỉ cần show ra hình ảnh các dự án, công trình mà họ đã thiết kế cho nên đôi khi sẽ gặp những page toàn là hình ảnh, rất nhiều hình ảnh về dự án. Vấn đề ở đây là hình ảnh trừ khi bạn nhúng text vào còn không thì Google sẽ không thể biết được hình ảnh đó nói về cái gì. Bằng cách thêm một lượng text hợp lý xung quanh hình ảnh bạn sẽ cho Google rất nhiều cơ hội để liên kết tới website bạn.
Thông tin hợp lý là thông tin về dự án, câu chuyện về quá trình xây dựng công trình, dự án cũng rất giá trị nếu bạn muốn mọi người nói về dự án của bạn. Xen kẽ một hình ảnh có câu chuyện, một hình ảnh ko có và post những nội dung giá trị, bạn sẽ tăng được lượng khán giả của những người xem ảnh của bạn khi họ chia sẻ.
Quá nhiều hình ảnh cũng làm cho mọi người khó điều hướng. Quan điểm của tôi là đưa cho mọi người hình ảnh đẹp nhất mà bạn muốn ngay lập tức họ nhìn thấy còn hơn là nhấn chìm họ với quá nhiều lựa chọn. Dĩ nhiên bạn có thể sử dụng slider trình diễn nhiều ảnh nhưng mấu chốt vấn đề vẫn là giao tiếp. Thông điệp của bạn là gì và làm thế nào bạn phân phát nó đơn giản nhất có thể.

5. Không có lý do để quay trở lại.

Website kiến trúc thường có 2 khuynh hướng phổ biến. Một là chúng trông rất đẹp ấn tượng khi lần đầu tiên tiếp xúc nhưng bạn sẽ không bao giờ quay trở lại. Chúng thiếu đi sự tương tác, giao tiếp với khán giản. Ngược lại những website thành công có khuynh hướng cung cấp giá trị tới khán giả của họ với tần suất đều đặn. Họ xem website của mình như một nguồn cung cấp thông tin và nhận ra rằng nếu lâu hơn 2 tuần mà không có sự thay đổi cập nhật nội dung thì đó là quá lâu.

Nếu bạn đang cập nhật một năm 1 lần và cập nhật dự án của bạn số lượng lớn 1 lần thì bạn đang ở nhóm đầu tiên. Sẽ tốt hơn nếu bạn làm từng chút một nhưng với tần suất đều đặn. Việc này sẽ giúp bạn kết nối với khán giả giúp họ theo dõi cập nhật khi bạn có bài viết mới.
Giải pháp: Nghiên cứu kỹ mối quan tâm của người dùng và từ đó cung cấp thông tin giá trị để phục vụ họ. Website của bạn sẽ không chỉ trở thành nguồn thông tin uy tín của họ mà còn được đánh giá cao bởi Google.

Chúng tôi hi vọng rằng với những phân tích trên đây, nếu bạn là công ty thiết kế kiến trúc đang có dự định làm website sẽ rút ra được những vấn đề cần lưu ý cho mình.
>>> Cùng chuyên mục :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét